ทิศทางองค์กร
ทิศทางองค์กร
ทิศทางองค์กร

ทิศทางการพัฒนาการศึกษา ปี 2567

วิสัยทัศน์ : องค์กรคุณภาพชั้นนำ เลิศล้ำเทคโนโลยี สร้างคนดี มีความสุข 

ปรัชญา : การศึกษาอย่างมีความสุข : Education For Happiness

ปณิธาน : ยึดประโยชน์ของนักเรียนและสถานศึกษาเป็นสำคัญ : Students and Schools Come First (SSCF)

ค่านิยมองค์กร : (Corporate Values) CSTQa
สร้างสรรค์ผลงาน : Creativity
บริการฉับไว : Service Mind
เน้นความโปร่งใส : Transparency
ใส่ใจคุณภาพ : Quality attentive

วัฒนธรรมองค์กร : องค์กรคุณภาพ องค์กรแห่งความสุข : Quality And Happy Organization 

พันธกิจ
1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะและมีความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศ ในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต
3. พัฒนาสถานศึกษา และระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับด้วยนวัตกรรม ให้มีความปลอดภัย และจัดการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษา อย่างทั่วถึงเท่าเทียม และมีความสุข
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานในสังกัดโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท

เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาในสถานศึกษาที่มีความปลอดภัย มีการสร้างภูมิคุ้มกัน มีความสุข พร้อมที่จะรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยีในการดำเนินชีวิตใหม่และชีวิตวิถีถัดไป
2. ประชากรทุกกลุ่มเป้าหมาย มีหลักประกันในการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงเสมอภาคและเท่าเทียมกัน
3. ผู้เรียนที่มีความเป็นเลิศได้รับการส่งเสริมให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร ทักษะในศตวรรษที่ 21 และทักษะแห่งอนาคต เหมาะสมตามช่วงวัย
5. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา ให้มีทักษะและมีความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต
6. หน่วยงานและสถานศึกษามีการพัฒนาระบบบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology)

กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ