![]() |
ทิศทางการพัฒนาการศึกษา ปี 2567
วิสัยทัศน์ : องค์กรคุณภาพชั้นนำ เลิศล้ำเทคโนโลยี สร้างคนดี มีความสุข ปรัชญา : การศึกษาอย่างมีความสุข : Education For Happiness ปณิธาน : ยึดประโยชน์ของนักเรียนและสถานศึกษาเป็นสำคัญ : Students and Schools Come First (SSCF) ค่านิยมองค์กร : (Corporate Values) CSTQa สร้างสรรค์ผลงาน : Creativity บริการฉับไว : Service Mind เน้นความโปร่งใส : Transparency ใส่ใจคุณภาพ : Quality attentive วัฒนธรรมองค์กร : องค์กรคุณภาพ องค์กรแห่งความสุข : Quality And Happy Organization พันธกิจ 1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะในศตวรรษที่ 21 2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะและมีความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศ ในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต 3. พัฒนาสถานศึกษา และระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับด้วยนวัตกรรม ให้มีความปลอดภัย และจัดการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษา อย่างทั่วถึงเท่าเทียม และมีความสุข 5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานในสังกัดโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท เป้าประสงค์ 1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาในสถานศึกษาที่มีความปลอดภัย มีการสร้างภูมิคุ้มกัน มีความสุข พร้อมที่จะรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยีในการดำเนินชีวิตใหม่และชีวิตวิถีถัดไป 2. ประชากรทุกกลุ่มเป้าหมาย มีหลักประกันในการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงเสมอภาคและเท่าเทียมกัน 3. ผู้เรียนที่มีความเป็นเลิศได้รับการส่งเสริมให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 4. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร ทักษะในศตวรรษที่ 21 และทักษะแห่งอนาคต เหมาะสมตามช่วงวัย 5. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา ให้มีทักษะและมีความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต 6. หน่วยงานและสถานศึกษามีการพัฒนาระบบบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) กลยุทธ์ กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ |
